Cách bảo vệ, chăm sóc mắt khi bị cận thị để không tăng độ
So sánh sản phẩm

Cách bảo vệ, chăm sóc mắt khi bị cận thị để không tăng độ

Cách bảo vệ, chăm sóc mắt khi bị cận thị để không tăng độ


Sau đây là các mẹo giúp bạn bảo vệ, chăm sóc mắt khi bị cận để hạn chế bị tăng độ.
 

1. Sử dụng kính đúng cách
Nếu bạn cận dưới 0,75 độ thì không cần phải đeo kính thường xuyên, còn ở ngưỡng 1- 2 độ thì chỉ nên đeo khi cần nhìn mọi vật ở xa, hạn chế sự điều tiết của mắt. Đồng thời, việc đeo kính cần phải có sự tư vấn của bác sĩ và được đo khám cẩn thận. Đeo kính không đúng độ sẽ làm mắt mỏi mệt, dễ gây tăng độ.

Ngoài ra, khi không phải làm việc hoặc chỉ làm những việc đơn giản, bạn không nên đeo kính và để cho mắt được thư giãn. Nếu cứ đeo kính liên tục cả ngày, lâu dần thành thói quen, mắt chúng ta sẽ phải lệ thuộc vào kính, dù là nhìn các vật ở cự ly gần.

 

Đeo kính cận đúng độ và đúng cách giúp mắt đỡ mỏi, hạn chế việc tăng độ

2.  Dành thời gian cho mắt nghỉ ngơi

Theo khuyến cáo của các chuyên gia nhãn khoa, cứ 30 - 45 phút nên để mắt nghỉ ngơi một lần khoảng 5 phút. Những lúc nghỉ ngơi, bạn nên nhắm mắt lại khoảng 10 giây, tránh nhìn vào màn hình tivi, máy tính, điện thoại, ... có phát ra ánh sáng nguy hiểm có hại cho mắt.

Đồng thời, bạn có thể đứng lên đi bộ 5 đến 10 phút, hướng tầm mắt ra xa khoảng 20m vào các khoảng không gian xanh. Màu xanh lá sẽ giúp dịu mắt, mát mắt hơn so với các gam màu khác như đỏ, cam hoặc vàng. Đó là do sự hấp thụ và phản xạ ánh sáng của màu xanh lá cây tương đối trung tính nên hệ thống thần kinh, vỏ não và võng mạc của con người cũng dễ thích ứng hơn, giảm bớt sự kích thích đối với mắt.

3.  Thường xuyên đeo kính chống nắng

Tia cực tím có trong ánh sáng mắt trời khi tiếp xúc thường xuyên với mắt sẽ làm biến đổi cấu trúc và tỷ lệ các thành phần các protein của thủy tinh thể, gây đục thủy tinh thể. Ngoài thủy tinh thể ra, mi mắt, kết mạc, giác mạc và võng mạc cũng bị ảnh hưởng.

Bên cạnh tác dụng chống tia cực tím, việc thường xuyên đeo kính chống nắng khi ra ngoài cũng giúp hạn chế khói bụi, hóa chất, dị vật bay vào mắt trong quá trình di chuyển.

Thường xuyên đeo kính chống nắng giúp giảm tác hại của tia cực tím lên mắt

4. Xây dựng thói quen khám mắt định kỳ

Mặc dù đôi mắt được ví như cửa sổ tâm hồn, nhưng người Việt chúng ta lại chưa xây dựng được thói quen khám mắt định kỳ, lơ là khi mắt gặp các triệu chứng như khô mắt, mỏi mắt, nhìn mờ…

Theo khuyến cáo của TS. BS. Trần Thị Phương Thu, Nguyên Giám đốc BV Mắt TP. HCM: “Không chỉ có các triệu chứng rõ rệt, dễ nhận biết như đau rát, mỏi, chảy nước mắt… ảnh hưởng đến mắt mà những dấu hiệu không gây đau như nhìn mờ, chói mắt khi nhìn ánh sáng, nhìn sai màu, nhìn một thành hai hoặc nhìn hình biến dạng, méo mó, nhìn mờ trung tâm của hình ảnh... mới thật sự đáng sợ. Bởi đây đều là đặc trưng của bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm và các bệnh lý võng mạc nguy hiểm âm thầm tàn phá thị lực, nguy cơ gây mù cao, buộc phải can thiệp phẫu thuật hoặc áp dụng các biện pháp điều trị chuyên biệt - vừa tốn kém chi phí vừa phải đối mặt với nguy cơ biến chứng cao mà khả năng phục hồi rất hạn chế, đôi khi không thể điều trị. Điều đáng nói là rất ít người biết điều này.”

Vì thế, việc khám mắt định kỳ sẽ giúp bạn sớm phát hiện các bệnh lý mắt nguy hiểm để có hướng điều trị phù hợp. Riêng với người bị cận thị, cần được khám kiểm tra (soi) đáy mắt ít nhất mỗi năm 01 lần để phát hiện sớm và phòng ngừa nguy cơ bong võng mạc.  Đây là nguyên nhân chính gây mù ở người cận thị.

Chat Facebook